Ghé thăm bản Ngòi – Hòa Bình

Ngòi Hoa là xã vùng thượng của huyện Tân Lạc. Người dân sinh sống ven lòng hồ Hòa Bình. Các xóm: Ngòi, Bưng, Nơi còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, không gian trong lành, xanh mát, con người thân thiện, mến khách cùng những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Mường… Đây là những tiềm năng, thế mạnh để cấp ủy, chính quyền xã xác định phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển KT-XH, tiến tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Từ lâu, nhắc đến du lịch Hồ Hòa Bình nhiều du khách nhắc đến bản Ngòi, một bản làng bình yên, dung dị với những nếp nhà sàn thoáng mát và phong tục, tập quán xưa vẫn được người dân lưu giữ. Đến đây, du khách được hòa mình vào tiếng chiêng trầm hùng, ngân vang cùng những điệu múa Mường uyển chuyển, lời ca ngọt ngào, tha thiết và được thưởng thức ẩm thực của đồng bào với thịt lợn bản địa, gà đồi, cá sông Đà, các loại rau rừng đảm bảo xanh, sạch. Đặc biệt, đến với bản Ngòi, du khách sẽ được trải nghiệm các trò chơi, tham gia những môn thể thao dưới nước, chèo thuyền tôm, câu cá, đánh bắt thủy sản tại lòng hồ Hòa Bình… đem lại ấn tượng khó quên.

Bản Ngòi hay còn được gọi là “Bưa Dâm” chưa có đường bộ đến bản mà chúng ta phải đi bằng thuyền. Tên “Bưa Dâm” theo tiếng Mường, Bưa là vạt đất bằng phẳng trên núi cao, Dâm là nơi có nhiều cây gỗ lớn. Bản được bao quanh bởi những dặng núi đá vôi còn nguyên những thảm thực vật nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú.

Bản Ngòi nằm ở đâu?

Bản Ngòi  Nằm cách thành phố Hòa Bình khoảng 22km theo hướng đường thủy, Bản Ngòi hay còn được gọi là “Bưa Dâm” chưa có đường bộ đến bản mà chúng ta phải đi bằng thuyền. Tên “Bưa Dâm” theo tiếng Mường, Bưa là vạt đất bằng phẳng trên núi cao, Dâm là nơi có nhiều cây gỗ lớn. Bản được bao quanh bởi những dặng núi đá vôi còn nguyên những thảm thực vật nguyên sinh với hệ động thực vật phong phú.

Bản Ngòi có gì?

Nằm bên trong những dãy núi đó là những hang động Karst tuyệt đẹp. Có những hang động đã nổi tiếng từ lâu như động Hoa Tiên, hang dơi hay có những hang động vừa mới phát hiện, chưa từng có dấu chân người như động Bưa Dâm. Bản có 81 hộ gia đình người Mường, cả bản đều giữ nếp sinh hoạt và tập quán từ ngàn xưa, trồng nương, đánh bắt tôm cá và ở những ngồi nhà sàn truyền thống.

Hiện tại bản Ngòi có các dịch vụ như sau:

1. Tàu trung tốc

  • Vận chuyển từ 6 – 15 khách
  •  Được đóng bằng sắt
  •  Có mái che
  •  Có ghế ngồi
  •  Có phao mặc an toàn cho hành khách
  • Tốc độ 20 km/1h

2. Nhà Sàn:

Có 7 nhà sàn khác nhau tại bản Ngòi cho khách Lưu trú:

Cụm 01: 5 nhà gần nhau (xa nhất khoảng 20m)

1. Nhà Moon house

2. Nhà Bùi Hiện

3. Nhà Bùi Thảo

4. Nhà Bùi Luyến

5. Nhà nghỉ nổi trên sông

Dịch vụ lưu trú tại Bản Ngòi bao gồm:
  •  Mỗi nhà lưu trú tứ 2 – 16 khách.
  •  Nệm đơn trải dọc theo nhà, được ngăn từng ô cho 2 người bằng rèm kéo, hoặc xếp nệm đơn cho tập thể.
  •  Chăn, ga, gối, khăn tắm, khăn mặt, dầu gội, kem và bàn chải đánh răng
  •  Sử dụng hệ thống quạt trần
  •  Có khu vệ sinh chung và nước nóng lạnh cho từng nhà
  • Ăn uống tại nhà hàng nổi hoặc tại nhà homesay

Đến với Bản Ngòi quý khách như được lạc vào trong thế giới yên bình nơi thôn bản . Được sống những cuộc sống bình dị của người dân tộc nơi đây. Còn chần chờ gì nữa mà không đến Bản Ngòi ngay thôi

Leave a Reply

Note: Comments on the web site reflect the views of their authors, and not necessarily the views of the bookyourtravel internet portal. Requested to refrain from insults, swearing and vulgar expression. We reserve the right to delete any comment without notice explanations.

Your email address will not be published. Required fields are signed with *

*
*